Nhận định khả năng đầu cơ xăng dầu là khó tránh, nhiều ý kiến cho rằng, chính sách bù lỗ “đổ đồng” trước đó là kẽ hở khiến nguy cơ này dễ phát sinh.
Công an sẽ vào cuộc nếu kiểm toán đề nghị
Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Hiển, kết quả kiểm toán tại 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu vừa qua cho thấy, tại hầu hết đầu mối nhập khẩu xăng dầu đều có hiện tượng lượng bán hàng trước thời điểm xăng, dầu tăng giá cao đột biến (thực chất chỉ bán trên giấy tờ, còn xăng dầu vẫn ở trong kho - PV), còn những ngày sau đó, sản lượng tiêu thụ giảm hẳn.
Ngược lại, trước khi Nhà nước có quyết định giảm giá bán thì sản lượng bán trong ngày cho các tổng đại lý, đại lý và các khách hàng là hộ công nghiệp gần như bằng 0, chỉ còn bán lẻ cho người sử dụng ô tô, xe máy.
| Có hiện tượng lượng bán xăng dầu tăng vọt trước thời điểm tăng giá và ngược lại. |
“Tuy nhiên, đoàn kiểm toán mới phát hiện ra “dấu hiệu”, còn chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh, nên chưa thể đưa ra biện pháp xử lý”, ông Hiển nói. KTNN cho rằng, các cơ quan chức năng cần có cơ chế giám sát để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, trục lợi của một số doanh nghiệp, đại lý, gây thiệt hại cho Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh nghiêm túc.
Trước những thông tin KTNN phát hiện có dấu hiệu đầu cơ trong kinh doanh xăng dầu, Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (C15), Bộ Công an khẳng định với Đất Việt: “Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc ngay khi có văn bản đề nghị của KTNN”.
Cơ chế tạo ra kẽ hở
Chuyên gia giá cả thị trường Ngô Trí Long cho rằng, nếu doanh nghiệp đầu mối tiếp tay cho đại lý đầu cơ khi giá lên thì đó là hành vi rút ruột tiền Nhà nước. Bởi doanh nghiệp càng bán nhiều sản lượng ở mức giá thấp, lỗ càng cao và ngân sách càng phải bù nhiều. “Tôi cho rằng, thanh tra tài chính, kiểm toán phải kiểm tra, xử lý quyết liệt để đảm bảo công bằng, lành mạnh cho thị trường xăng dầu”, ông Long kiến nghị.
“Tình trạng đầu cơ xăng dầu chắc chắn là có, bởi các đại lý không dại gì đợi giá lên mới mua”, ông Nguyễn Vinh Sang, Tổng giám đốc Tổng công Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) nhận xét.
Không khẳng định có hay không việc câu kết giữa các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu với các đại lý, song ông Sang cho rằng, quy định bù lỗ theo chi phí chính là một kẽ hở khiến nguy cơ này dễ phát sinh.
“Từ ba năm trước, chúng tôi kiến nghị nên khoán bù lỗ, nghĩa là mỗi lít xăng chỉ được bù lỗ tối đa một khoản nhất định song không được áp dụng”, ông Sang cho biết và phân tích, nếu khoản bù lỗ đã được ấn định, doanh nghiệp sẽ phải tìm mọi cách giảm chi phí. Do vậy, sẽ khó xảy ra khả năng doanh nghiệp câu kết với đại lý bán giá thấp bởi doanh thu, lợi nhuận sẽ giảm.
Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) xác nhận, trước thời điểm giá tăng, có hiện tượng các đại lý đổ xô mua xăng dầu Petrolimex.
Điều đáng nói là tình trạng đầu cơ xăng dầu đã rõ nhưng đến nay chưa doanh nghiệp nào bị xử lý. Trong khi phía kiểm toán nói khó làm rõ đầu cơ thì cơ quan điều tra “vẫn còn đang suy nghĩ và chờ kiểm toán đề nghị bằng văn bản”. Vậy là đến nay, chưa một vụ đầu cơ nào được xử lý rốt ráo.
| 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu được KTNN kiểm toán vừa qua là Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty Thương mại Kỹ thuật đầu tư, Công ty TNHH Dầu khí TP HCM, Công ty xăng dầu Quân đội, Công ty TNHH Vật tư tổng hợp Phú Yên, Công ty thương mại xăng dầu đường biển, Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty Cổ phần liên danh dầu khí MeKong, Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ. |
No comments:
Post a Comment