Sunday, 29 November 2009

Thắc mắc và hỏi đáp về Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm ?


Theo Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003 của Chính phủ thì mức trích quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm từ 1% - 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng BHXH và mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tuỳ vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm.

Theo Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003 của Chính phủ thì mức trích quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm từ 1% - 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng BHXH và mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tuỳ vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm. khoản trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm được trích và hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của doanh nghiệp .

Nếu quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau. Trường hợp quỹ không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính thì toàn bộ phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ.

Doanh nghiệp có trách nhiệm sử dụng quỹ đúng mục đích và báo cáo việc sử dụng quỹ tại phần thuyết minh báo cáo tài chính hàng năm bao gồm các chỉ tiêu: tổng số chi trợ cấp, số người được trợ cấp và số trích từ quỹ dự phòng hàng năm.


Hỏi:

Năm 2008, công ty tôi trích thêm vào quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm 20 triệu và số dư đầu – cuối năm 2008 vượt quá mức 3% quỹ lương đóng bảo hiểm xã hội. Khoản trích này có phải hạch toán giảm không? Hạch toán điều chỉnh như thế nào?


Đặng Văn Biên, Quốc Oai, Hà Nội

Đáp:
Theo quy định tại Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp: Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm được trích từ 1%-3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp, mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quy định tuỳ vào khoản vay tài chính của doanh nghiệp hàng năm. Khoản trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của doanh nghiệp.

Theo quy định tại mục IV, phần C, Thông tư 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính thì “khoản trích, lập và sử dụng quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm và chi trợ cấp thôi việc cho người lao động không đúng chế độ hiện hành” thì không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.

Căn cứ vào các quy định này, khoản trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm mà doanh nghiệp đã trích vượt quá mức quy định thì phải hạch toán giảm chi phí quản lý doanh nghiệp và giảm quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm. Hạch toán: Nợ TK 352 - Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm. Có TK 642 – Chi phí quản lý doanh nghiệp.

No comments:

Post a Comment