Sunday, 29 November 2009

Nộp thuế "công bằng"

Xem hình

Xăng dầu lâu nay vẫn là hàng hóa nhạy cảm, chỉ cần thị trường trái gió trở trời lên xuống, tức thời sẽ có ảnh hưởng tới "sức khỏe" của nền kinh tế, đời sống người dân. Ấy vậy mà xem ra sẽ có những chuyển biến về giá xăng dầu, sắp thử thách "chịu đựng" của thu nhập quốc dân. Có vẻ lần này, xăng dầu quốc nội chuyển động không theo tác động thường thấy của "hàn thử biểu" đơn giá dầu tại Brent - biển Bắc. Mỗi lít xăng tới đây sẽ chịu thuế môi trường từ 1.000 - 6.000đ. Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Luật Thuế môi trường do Bộ Tài chính xây dựng, nếu được thông qua sẽ thực thi trong hai năm tới.

Thực hiện nghĩa vụ thuế vẫn là trách nhiệm của mỗi công dân ở mọi quốc gia. Ngoài xăng, còn có 7 loại hàng hóa khác được cho là "thủ phạm" gây ô nhiễm môi trường, nằm trong tầm kiểm soát của luật. Mỗi lít xăng, với lộ trình từ nhập khẩu để đến người tiêu dùng, theo đó sẽ không chỉ gánh các phần thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng… mà cõng khoản tiền bồi hoàn cho việc làm bẩn môi sinh.

Về lý thuyết, có thể lý giải rằng khoản thuế này sẽ tách khỏi giá bán của doanh nghiệp. Bởi vậy giá xăng sẽ không…."tăng", mà sẽ chỉ "lên".Và phần chênh lệch "lên" đó được chuyển thẳng đến nguồn thuế của Nhà nước, không về sổ thu của doanh nghiệp. Tựu trung, thuế môi trường đó được Nhà nước giao cho doanh nghiệp thực hiện. Còn doanh nghiệp thì "bổ" vào giá bán, để lấy từ dân.

Nếu dự luật được thông qua, đi vào cuộc sống, sẽ là sự kiện gây"choáng" với những người quen sống với nếp cũ. Không hề dễ dàng để tiếp nhận việc xăng đội giá tới vài chục phần trăm. Nhưng trước vấn đề môi trường đã nghiêm trọng từ nhiều năm nay, các hình thức chế tài "đánh" vào kinh tế: Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm, thu phí môi trường... ngày càng lộ rõ bất cập.

Một vài trăm triệu tiền phạt từ các vụ "bắt tận tay day tận mặt" các công ty đổ trộm nước thải chẳng thể bù đắp được những mất mát nhãn tiền về biến đổi khí hậu, phá vỡ hệ sinh thái, bệnh trạng người dân. Đã đến lúc phải có thay đổi từ mỗi cá nhân, cả trong sâu xa nhận thức, đến những động thái mua xăng sử dụng hằng ngày.

Mục đích của việc lập biểu thuế mới, không chỉ là tận thu nguồn lực, mà còn xóa đi những bất bình đẳng trong tiêu thụ năng lượng. Những đối tượng sử dụng năng lượng gây ô nhiễm sẽ phải thực hiện trách nhiệm thuế, để bù lại cho một bộ phận cộng đồng không được dùng năng lượng nhưng vẫn phải chịu độc hại.

Tính thuế môi trường vào xăng, có thể gặp những phản ứng bước đầu, nhưng về lâu dài sẽ tạo bước đột phá về nhận thức trong việc bảo vệ môi trường sống, có lợi cho phát triển kinh tế bền vững. Vấn đề còn lại chỉ là một mức thuế hợp lý, để mọi người dân sẵn sàng chấp nhận móc hầu bao.


Theo thuvienphapluat

No comments:

Post a Comment